Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Trần Anh bị khách hàng "tố" lừa đảo khuyến mại điều hòa

Nhận đợt mở các siêu thị mới Trần Anh mở khuyến mãi, khách hành xếp hàng gần 3 giờ dưới cái nắng nóng 39 độ C nhận được phiếu mua hàng ưu đãi. Tuy nhiên họ đã phải thất vọng khi nghe tuyên bố hết hàng dieu hoa của Trần Anh.


Những khách hàng bị Trần Anh lừa đang chầu trực đợi giải quyết. Ảnh: Đ.N
Đọc tờ quảng cáo thấy trung tâm điện máy Trần Anh bán dieu hoa LG, Electrolux… 9.000BTU giá rẻ, tại các giờ vàng từ ngày 17- 23/5, nhân khai trương 3 siêu thị mới, hàng trăm người tiêu dùng đã xếp hàng gần 3 giờ dưới cái nắng 38 – 39 độ C để mong mua hàng ưu đãi. Tuy nhiên, họ đã phải thất vọng, khi nghe tuyên bố hết hàng từ phía đại diện Trần Anh.

Treo đầu dê, bán thịt chó

Anh Nguyễn Hải Hoàng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, đọc thông tin quảng cáo siêu thị điện máy Trần Anh tại địa chỉ số 9 Phạm Văn Đồng chuẩn bị khai trương có khuyến mãi máy điều hòa nhiệt độ LG, Electrolux, Media... 9.000BTU với giá đồng hạng 4.699.000 đồng, ngay 8h30 ngày 17.5, tôi đã có mặt. Là người xếp hàng thuộc top đầu tiên nên tôi đã nhận được phiếu mua hàng giá khai trương. Tuy nhiên, đến 10h (thời điểm bắt đầu bán hàng) tôi và nhiều khách hàng nhận được thông báo hết hàng.

“Trần Anh nói đã bán hết hàng dòng LG, Elextrolux, sau đó tư vấn chuyển sang mua dòng điều hòa Media rẻ tiền có giá khuyến mãi cao hơn giá của một số siêu thị điện máy khác là việc lừa đảo khách hàng. Từ sáng đến giờ, họ chưa bán một chiếc điều hòa LG, hay Electrolux nào thì sao lại nói bán hết hàng rồi? Nếu hết hàng rồi thì phải thông báo ngay từ sớm chứ, tại sao lại để cho hàng trăm người xếp hàng chầu chực dưới cái nắng như thiêu như thế này?” - anh Hoàng cay đắng chia sẻ thêm.

Còn anh Hải (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, anh và hàng chục khách hàng khác đã bức xúc tìm gặp lãnh đạo siêu thị điện máy Trần Anh, đề nghị giải quyết rõ ràng, bởi cách làm ăn đó của Trần Anh thì không khác gì “treo đầu dê, bán thịt chó”. Nhằm xoa dịu bức xúc của khách hàng, giám đốc siêu thị điện máy Trần Anh tại số 9 Phạm Văn Đồng đã phải viết giấy hẹn chúng tôi đầu tuần sau quay lại để giải quyết tiếp.

Có thực “cháy hàng”?

Trước sự việc trên, trao đổi với báo chí, ông Trường - phụ trách trung tâm chăm sóc khách hàng của hệ thống siêu thị điện máy Trần Anh khẳng định, loại điều hòa nhiệt độ LG hiện nay tại siêu thị điện máy của Trần Anh đang “cháy hàng”. Do đó, đã chỉ đạo các siêu thị trực thuộc trong ngày khai trương tư vấn cho khách hàng ngay từ đầu là chuyển sang dùng loại dieu hoa Media.


Mặc dù thông báo "cháy hàng" LG, Electrolux... nhưng Trần Anh vẫn phát hóa đơn mua hàng ưu đãi cho khách - Ảnh: ĐN

Tuy nhiên, theo ý kiến của hàng trăm khách hàng đến xếp hàng mua máy điều hòa nhiệt độ tại siêu thị điện máy Trần Anh thì trong ngày khai trương họ không hề nhận được thông báo dòng điều hòa LG, hay Electrolux... đã hết, bởi những khách hàng đều có tích kê mua hàng do chính tay lãnh đạo Trần Anh ký.

Cũng liên quan đến vấn đề hết hàng điều hòa LG, trao đổi với báo chí, đại diện Cty LG Việt Nam khẳng định, không có tình trạng “cháy hàng” đối với loại điều hòa như một số siêu thị đưa ra.

Còn theo luật sư Phạm Thừa Tùng (Đoàn luật sư TPHN), theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nếu DN quảng cáo mập mờ, gây sự hiểu nhầm cho người tiêu dùng thì người phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đầu tiên không ai khác chính là DN.

Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

Dịch vụ lắp điều hòa tăng giá nhẹ ngày nóng



Nắng nóng nhiều ngày qua đã làm thị trường điện máy trở nên sôi động. Theo đó, dịch vụ bảo dưỡng lắp đặt dieu hoa không những tăng lượng khách mà giá cả cũng được đẩy lên cao hơn so với năm trước khoảng 20%.

Anh Thắng là dân trong nghề sữa chữa lắp đặt điều hòa nhiều năm, cho biết, vào mùa này nhu cầu lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa của các hộ dân, văn phòng, công ty... tăng mạnh. Đặc biệt, những ngày nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay, anh làm từ sáng tới tối không hết việc.

Theo anh Thắng, giá dịch vụ lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa năm nay tăng hơn so với năm ngoái 15-20%. Cụ thể, giá bảo dưỡng điều hòa dao động ở mức 250.000-500.000 đồng/máy, lắp đặt điều hòa giá cũng tương tự tùy vào công suất của máy to hay nhỏ và cũng tùy hãng máy điều hòa như dieu hoa midea , dieu hoa nagakawa, .....

Nắng nóng được cho là mùa cao điểm của dân bảo dưỡng, sua dieu hoa "một ngày công của một người giờ ít cũng phải tiền triệu, ai chăm chỉ còn cao hơn”  theo nhận định của anh thắng

Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

Thị trường Hà Nội lắp đặt bảo dưỡng điều hòa vào mùa nóng đắt khách

Giữa tháng 5 năm 2013 mới tình hình nóng bức khó chịu tăng nhanh thị trường sửa điều hòa tại Hà Nội, lắp đặt bảo dưỡng đang sốt lên từng giờ và đang quá tải.
Những ngày qua, các tỉnh miền Bắc hứng chịu đợt nắng nóng đỉnh điểm đầu tiên của năm, có thời điểm nhiệt độ ngoài trời lên đến gần 40 độ C. Oi bức và nắng nóng khiến cuộc sống đảo lộn.

Do đội ngũ thợ lắp đặt máy điều hòa tại các siêu thị điện máy và cơ sở bán máy quá tải nên không ít gia đình đã chủ động đi thuê thợ ngoài để lắp máy cho nhanh, dù giá thành gấp 1,5 lần so với ngày thường. Dịch vụ bảo dưỡng điều hòa cũng tăng giá 30% so với trước.

Ngoài dieu hoa, các loại quạt điện từ quạt cơ, quạt truyền thống tới quạt phun sương, quạt tản nhiệt, quạt tích điện, quạt không cánh thuộc các thương hiệu: Sanyo, Panasonic, Midea, Saiko, Mitshubishi, Daikin, đều tăng trưởng mạnh.

Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

Điều hòa tiết kiệm điện hút khách

Điều hòa thông minh thế hệ mới có những tính năng ưu việt như tự điều chỉnh nhiệt độ, hẹn giờ, lọc khí, điều chỉnh gió, tiết kiệm năng lượng, … được người tiêu dùng (NTD) quan tâm và lựa chọn điều hòa

Dù biết rằng, khả năng tiết kiệm năng lượng của máy điều hòa không khí không như doanh nghiệp quảng cáo có thể đạt từ 40% - 60%, nhưng theo các chuyên gia công nghệ nhiệt lạnh, mức tiết kiệm có thể đạt từ 15% - 20% và tùy theo người sử dụng.
Người tiêu dùng chuộng
Chị Hồng Nhung – Cán bộ Sở Tư Pháp Hà Nội cho rằng, mua một chiếc điều hòa không khí không khó nhưng sử dụng nó được bền, tiết kiệm được nhiều điện là điều rất quan trọng và cần thiết.
Hầu hết người dân đều quan tâm tới thế hệ điều hòa tiết kiệm năng lượng.

“Một chiếc điều hòa có giá 5 – 7 triệu đồng, có thể sử dụng được tới chục năm. Nếu nó thân thiện với môi trường, tiết kiệm điện, chắc chắn sẽ là sự lựa chọn của không chỉ tôi mà còn rất nhiều người dân khác”, chị Nhung nói.
Bác Vũ Thanh Lâm ở tập thể Kim Liên (Đống Đa – Hà Nội) cho biết, trước đây vào những tháng thời tiết nóng bức, gần như gia đình bác bật điều hòa liên tục, mỗi tháng chiếc điều hòa ngốn hết gần 200 ngàn đồng tiền điện. Thấy trong siêu thị điện máy bán điều hòa giảm giá, lại tiết kiệm điện, có nhiều tính năng tốt mà lại rất nhẹ, nên gia đình đã thay cái mới.
“Mua gần 9 triệu đồng chiếc điều hòa nhưng điều quan trọng là nó tiết kiệm được điện. Thấy doanh nghiệp nói tiết kiệm đến 40% năng lượng điện nhưng thực tế sử dụng, khả năng tiết kiệm điện của sản phẩm ước lượng được chỉ tới 20%. Như vậy cũng đã là tốt lắm rồi. Ngoài ra, máy điều hòa hiện nay có nhiều tình năng hiện đại, rất hợp với đối tượng người cao tuổi sử dụng”, bác Lâm nói.
Thực tế trên thị trường hiện nay, các dòng máy điều hòa sử dụng công nghệ Inverter được ưa chuộng bởi vừa tiết kiệm một lượng năng lượng khá lớn, khoảng 30 - 60% so với máy lạnh thông thường, vừa có thể làm lạnh hoặc ấm nhanh hơn.
Chiếc máy điều hòa sử dụng công nghệ Inverter có thiết kế như một máy điều hòa thông thường, nhưng dùng loại mạch đổi điện tự động nhằm điều chỉnh các thông số điện như hiệu điện thế, cường độ dòng điện... Mạch chuyển đổi này kiểm soát số vòng quay của máy nén, dẫn đến kiểm soát công suất điều hòa. Khi phòng đủ lạnh hoặc ấm, chiếc máy lạnh Inverter sẽ tự động giảm công suất hoạt động, để duy trì độ lạnh mà người sử dụng đã cài đặt trước đó.
Hiện tại, các hãng như dieu hoa Daikin, dieu hoa Panasonic, dieu hoa Midea, dieu hoa LG , dieu hoa sumikura… đã tung ra thị trường rất nhiều sản phẩm điều hòa tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường. Giá của các sản phẩm đó thường “nhỉnh” hơn các loại điều hòa có tính năng thông thường khác từ 1 - 2 triệu đồng. Tại các siêu thị điện máy như HC, Pico, Nguyễn Kim hoặc các siêu thị khác như BigC, Metro, Media Mart… những dòng máy điều hòa sử dụng công nghệ Inverter rất được NTD ưa thích, lựa chọn.
PGS. TS. Nguyễn Đức Lợi, Viện KHCN Nhiệt Lạnh, ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, máy điều hòa biến tần - điều hòa sử dụng công nghệ Inverter tiết kiệm điện, khả năng tiết kiệm đến 20 - 25% lượng điện tiêu thụ là có thật.
“Máy điều hòa biến tần chỉ tiết kiệm điện khi chạy không đầy tải. Máy điều hòa chạy không đầy tải khi có một trong hai điều kiện: Một là nhiệt độ ngoài trời thấp hơn khoảng 31 độ C, hai là công suất máy điều hòa lớn hơn công suất yêu cầu của phòng. Ví dụ phòng yêu cầu 2,6kW (9.000Btu/h) mà lắp máy 3,5kW (12.000Btu/h) thì máy luôn chạy non tải và có thể tiết kiệm được 25% điện năng tiêu thụ”, PGS. TS. Nguyễn Đức Lợi cho biết.

Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

Bắt đầu mùa nóng, thị trường "ấm dần"

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, dự báo đợt không khí lạnh tràn xuống miền Bắc dịp giữa tháng 4 là đợt rét cuối cùng trong năm nay. “Đón đầu” mùa nóng, thị trường thiết bị làm mát đã khá sôi động.

Thời điểm này, tại hầu hết các siêu thị điện máy trên địa bàn TP. Hà Nội  đều đã trưng bày nhiều sản phẩm làm mát với mẫu mã phong phú, kèm theo nhiều ưu đãi về giá cả.

Anh Trần Ngọc Minh cho biết, một tuần qua, doanh số bán hàng các sản phẩm làm mát mùa hè như quạt, dieu hoa của siêu thị đã tăng 50% so với cả tháng trước đó. Theo anh Minh, ngay sau khi Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương thông báo về đợt rét cuối cùng và dự đoán hè năm nay Hà Nội sẽ phải “đương đầu” với những đợt nắng nóng lên tới 40 độ C, nhiều gia đình lập tức “gia cố” phương tiện làm mát. “Đa số các gia đình có 1 điều hòa thì lắp thêm chiếc nữa, nhiều hộ mua quạt phun sương, trong đó sản phẩm của các thương hiệu như Sunhouse, Midea, Kangaroo, Fusibo... với giá giao động từ 1,35 – 3,9 triệu đồng/chiếc đang được nhiều khách hàng lựa chọn”, anh Minh nói.

Anh Lê Hoàng, chủ cửa hàng điện tử điện lạnh trên phố Nghĩa Tân (Cầu Giấy) cho biết, chỉ trong tuần qua, cửa hàng anh đã bán ra gấp đôi số lượng quạt và đang nhập hàng bổ sung nhằm đáp ứng nhu cầu đang ngày càng tăng của người tiêu dùng. “Nhiều khách hàng mua sớm vì đã rút kinh nghiệm các năm trước không chờ vào “chính vụ” mới mua sắm để tránh tình trạng “cháy hàng,” giá cả tăng cao”, anh kể.

Nhiều ưu đãi

Dù nhận thức các sản phẩm làm mát là nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu do nhu cầu về sinh hoạt, điều kiện sống của người tiêu dùng ngày càng cao nhưng các siêu thị cũng ý thức được rằng thời điểm kinh tế khó khăn, “huy động” khách hàng tăng nhu cầu mua sắm cũng cần một chiến thuật cụ thể. Trong số đó, khuyến mại giảm giá luôn là lựa chọn hàng đầu.  Mặt hàng chủ lực vẫn là điều hòa bán chạy như dieu hoa panasonic, dieu hoa daikin, dieu hoa midea, dieu hoa funiki, và các thương hiệu mới như dieu hoa sumikura,...